ปัญหาจากการใช้ถุงพลาสติก

ปัญหาจากการใช้ถุงพลาสติก

ปัญหาจากการใช้ถุงพลาสติก
    ประโยชน์เพียงเล็กน้อยในช่วงเวลาสั้นๆ ของถุงพลาสติกได้ทำให้เกิดโทษต่อระบบนิเวศและชีวิตของผู้บริโภคต่อเนื่องกว้างขวางและยาวนาน ในแต่ละสัปดาห์คนไทยนำถุงพลาสติกกลับบ้านมากกว่า 100 ล้านถุง

หรือมากกว่า 5,000 ล้านถุงในแต่ละปี การนำถุงพลาสติกไปใช้ซ้ำอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้ถุงพลาสติกใส่ขยะมูลฝอย จะทำให้เกิดการแปรสภาพขยะมูลฝอยในภาวะที่ขาดอากาศ

เป็นผลให้เกิดก๊าซชีวภาพที่เป็นต้นเหตุของการเกิดภาวะเรือนกระจกและทำให้โลกร้อน

ถุงพลาสติกที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมได้ทำให้เกิดปัญหาที่สำคัญคือ 

    เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศสิ่งมีชีวิตทั้งในน้ำและบนบกมีการรายงานถึงขยะปริมาณมหาศาลที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค ที่ส่วนใหญ่เก้าสิบกว่าเปอร์เซ็นต์เป็นพลาสติก ทุก 1 ตารางไมล์ จะพบถุงพลาสติก 46,000 ใบ

ลอยอยู่ในมหาสมุทร ซึ่งส่งผลให้แต่ละปีมีนกทะเลตาย 1 ล้านตัว และมีสัตว์ทะเลอื่นๆ จำนวน 100,000 ตัว เช่น เต่าทะเล ปลาโลมา วาฬ เพนกวิน และปลาอีกนับไม่ถ้วน ต้องตายจากการกินพลาสติก เพราะคิดว่าเป็นอาหาร

วิธีการลดถุงพลาสติก

คำตอบที่ดีที่สุด:  เราช่วยกัน ลด งด ใช้ถุงพลาสติกได้ โดยการ 
1. นำถุงผ้า หรือพาชนะไปใส่ของแทน แล้วก็พูดว่า “ไม่ต้องถุงก็ได้” ตัวอย่างเช่น จะไปตลาดก็เอากระเป๋าผ้าและกล่องใส่อาหารไปใส่ของแทน ไปซื้อกับข้าวก็เอาปิ่นโตไปแทน ไม่ต้องเอาถุงพลาสติกทุกชนิดนะจ๊ะ 

2. ใช้ถุงกระดาษ อย่างเมืองนอกเวลาเราดูหนัง เขาซื้อของกลับมาบ้านอุ้มถุงกระดาษเข้ามา ก็เพราะเขาไม่ต้องการใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายยากนั้นเอง ยังไงใช้ถุงกระดาษก็ยังดีกว่านะ อันนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากพ่อค้า

แม่ค้าและห้างใหญ่ๆด้วย

3. ใช้ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายได้ ถุงแบบนี้ความจริงมีมานานแล้ว ถุงพลาสติกแบบนี้จะผสมสารย่อยสลาย ซึ่งก็จะแทรกตัวอยู่ในโมเลกุลของเม็ดพลาสติก สารย่อยสลายนี้เมื่อเจอกับแสดงแดดก็จะทำปฏิกิริยากับเม็ดพลาสติกให้โมเลกุลแตกสลายถุงแบบนี้จะใช้เวลา 1 ปีในการย่อยสลาย โดยจะเห็นได้ว่า ความเหนียวของถุง จะลดลงเรื่อยๆ จนไม่เหลือเลย

Message us